Thể thao điện tử hiện nay rất phổ biến và phát triển rất nhiều. Vậy Esports là gì và tại sao môn thể thao điện tử này lại được yêu thích đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Esports là gì?
Theo nguồn tin từ viva88, eSports – viết tắt của Electronic Sports – là một hình thức thi đấu trò chơi điện tử dành cho người chơi chuyên nghiệp. eSports thường được tổ chức trực tuyến và thử nghiệm bằng các thiết bị điện tử như PC, điện thoại,… Người chơi sẽ sử dụng các thiết bị điều khiển như chuột, bàn phím, bộ điều khiển,… để thi đấu.
Không giống như các môn thể thao thông thường, eSports thường diễn ra trong môi trường cạnh tranh ảo. Tùy thuộc vào loại trò chơi, có những môi trường khác nhau. Trong khi thi đấu, người chơi không chỉ sử dụng trí thông minh, trí tuệ mà còn yêu cầu khả năng điều khiển các thiết bị như chuột, bàn phím.
Để có thể thi đấu chuyên nghiệp, người chơi phải có hiểu biết về trò chơi và sở hữu kỹ năng chơi game đáng kể. Tương tự như các môn thể thao khác, eSports cũng là bộ môn đòi hỏi sự hợp tác và chiến thuật cao để giành chiến thắng.
Nguồn gốc và sự phát triển của Esports
Giai đoạn 1972-1989
Tại Đại học Stanford vào ngày 19 tháng 10 năm 1972, cuộc thi trò chơi điện tử đầu tiên, Spacewar, đã được tổ chức. Tất cả sinh viên tại Stanford đều được mời tham gia “Thế vận hội Chiến tranh Không gian giữa các thiên hà”. Đây là cuộc thi do Atari tổ chức với giải thưởng là 1 năm sử dụng Rolling Stone miễn phí.
Vào thời điểm đó, cuộc thi đã thu hút hơn 10.000 người tham gia trên khắp nước Mỹ và được chính thức xác định là một trò chơi điện tử mang tính cạnh tranh.
Vào mùa hè năm 1981, tổ chức Twins Galaxies – một tổ chức chuyên lưu giữ hồ sơ về chủ đề này – được thành lập bởi Walter Day. Đây là tổ chức quảng bá trò chơi điện tử và công bố các kỷ lục thông qua các ấn phẩm, tương tự như Sách kỷ lục Guinness.
Năm 1983, Hoa Kỳ thành lập một đội trò chơi điện tử và cho phép các đội này tranh tài trong Giải đấu trò chơi điện tử Masters dành cho Guinness, đồng thời tài trợ cho giải đấu Thử thách trò chơi điện tử Bắc Mỹ.
Trong giai đoạn này, các cầu thủ, giải đấu dần được săn đón trên các tờ báo nổi tiếng như Life hay Time. Người chơi được săn đón nhiều nhất Billy Mitchell – một trong những người chơi trò chơi điện tử nổi tiếng nhất, với thành tích ấn tượng.
Anh giữ kỷ lục 6 trận, trong đó có 2 trận được xác lập trong sách Guinness năm 1985: Pac-Man và Donkey Kong. Cũng trong giai đoạn 1982 – 1984, các chương trình truyền hình về các sự kiện eSports tiếp tục được phát sóng, trong đó có chương trình Starcade của Mỹ. Trong chương trình này, người chơi phải phá kỷ lục của những người chơi trước đó đối với một số trò chơi điện tử nhất định.
Giai đoạn 1990-1999
Tin tức tổng hợp của những người đang tìm hiểu thể thao điện tử Viva88 cho biết, vào những năm 1990 khi xã hội phát triển và Internet được sử dụng rộng rãi, trò chơi điện tử nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là trò chơi điện tử trên PC. Điển hình là vào năm 1988, Netrek – đội phát triển trò chơi điện tử đầu tiên đã ra đời.
Nếu tham gia trò chơi này, người chơi phải sử dụng phần mềm mã nguồn mở đa nền tảng để có thể xây dựng trong trò chơi. Netrek cũng là game đầu tiên sử dụng Metaservers để có thể xác định vị trí của máy chủ cũng như thường xuyên cập nhật thông tin người chơi. Năm 1993, Netrek được Tạp chí Wired gọi là “thể thao điện tử trực tuyến đầu tiên”.
Năm 1990, giải đấu eSports lớn nhất được tổ chức tại Mỹ là Nintendo World Championships. Trận đấu cuối cùng của giải đấu được tổ chức tại California. Và vào năm 1994, Nintendo đã tổ chức giải đấu vô địch thế giới lần thứ hai mang tên “94 Nintendo PowerFest” dành cho hệ thống giải trí Super Nintendo.
Trong thời gian này cũng có một số chương trình truyền hình kết hợp với eSports như GamesMaster và Bad Influence! Game show tiếng Anh hoặc Úc A*mazing. Ngoài ra, còn có một số giải đấu như Cyberathlete Professional League (CPL) và QuakeCon.
Giai đoạn từ năm 2000 đến nay
Vào những năm 2000, eSports có sự phát triển nhất định không chỉ về giá trị giải thưởng mà còn về số lượng người xem. Mặc dù giải đấu chỉ được tổ chức trước thế kỷ 21 nhưng số lượng và quy mô của giải đấu vào thời điểm này đã tăng lên đáng kể.
Có thể kể đến một số thành công của giải đấu như World Cyber Games, Intel Extreme Masters và Major League Gaming. Những năm gần đây, eSports dần phát triển mạnh mẽ hơn và được đưa vào các giải đấu thể thao lớn, trong đó có SEA Games.
Ưu và nhược điểm của Esports
Ưu điểm
- Đối với người chơi : Nếu người chơi tham gia các môn thể thao điện tử sẽ giúp họ cải thiện khả năng phản xạ và sự nhanh nhẹn. Ngoài ra, người chơi không chỉ là nguồn thu nhập từ việc thi đấu chuyên nghiệp mà họ còn có thể kiếm thêm thu nhập từ quảng cáo, hoặc đại diện cho một thương hiệu nào đó,…
- Đối với khán giả và người hâm mộ : Tương tự như các môn thể thao khác, eSports không chỉ mang lại cảm giác hưng phấn tột độ cho người chơi mà còn mang đến cảm giác căng thẳng, lo lắng cho người xem qua mỗi giải đấu. Các môn thể thao điện tử như eSports cũng sẽ thúc đẩy niềm đam mê của nhiều bạn trẻ và giúp động viên họ theo đuổi ước mơ của mình.
- Đối với doanh nhân, nhà đầu tư : Sự phát triển của eSports ngày càng mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư từ việc quảng cáo, bán hàng hay áo đấu. Nhờ các trận đấu eSports lớn, doanh thu của các cửa hàng internet cũng tăng lên đáng kể.
Nhược điểm
- Đối với các cầu thủ : các cầu thủ chuyên nghiệp thường mắc một số vấn đề về cột sống hoặc tiểu đường,… do thường xuyên phải thi đấu trong thời gian dài. Sự nghiệp thi đấu trong thể thao điện tử tương đối ngắn nên đôi khi có áp lực buộc người chơi phải thành công sớm.
- Đối với người xem và người hâm mộ : Nếu dành quá nhiều thời gian cho eSports, hiệu suất làm việc của bạn sẽ giảm sút. Đặc biệt là những bạn trẻ đang ở độ tuổi thanh thiếu niên đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện bản thân sẽ có niềm “ảo mộng” với eSports.
Tiềm năng phát triển của Esports trong tương lai
Một bước tiến nữa chứng tỏ eSports đã phát triển rất tốt, đó là tại SEA Games 30, SEA Games 31 và SEA Games 32 mới đây, bộ môn này đã chính thức được đưa vào thi đấu. Đây cũng là giải đấu eSports thứ 2 được trao huy chương trong một giải đấu đa môn thể thao được Ủy ban Olympic Quốc tế phê duyệt.
Với sự phát triển của thể thao điện tử, nhiều nước trên thế giới ủng hộ eSports như Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ,… và trong SEA Games còn có các môn thể thao khác được chơi trên máy tính hoặc điện thoại.
Có thể thấy, với sự tiến bộ của eSports hiện nay và công nghệ ngày càng phát triển thì trong tương lai eSports sẽ còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt nếu cộng đồng không còn quá nhiều định kiến về môn thể thao điện tử này.
Có thể thấy Esport ngày càng trở nên phổ biến và tiếp cận được nhiều người hơn. Với những gì chia sẻ vừa qua, hi vọng các bạn đã biết Esports là gì. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!