Hầu hết các mặt hàng trên Shopee – ứng dụng mua sắm hàng đầu tại Việt Nam đều cho phép trả hàng và thực hiện quá trình hoàn tiền khá nhanh chóng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trả hàng trên Shopee. Trong bài viết dưới đây, Mã Giảm Giá 247 sẽ chia sẻ đến các bạn cách trả hàng trên Shopee cực kỳ nhanh gọn và chuẩn xác, đúng quy trình.
Hướng dẫn trả hàng trên Shopee
Khi sản phẩm được giao không đúng với mô tả đã đặt mua trên Shopee, giao không đầy đủ phụ kiện, bị lỗi hỏng/bể vỡ trong quá trình vận chuyển, người bán giao sai kích cỡ, màu sắc,… thì người mua có quyền trả hàng trên Shopee.
Theo đó, cách trả hàng trên Shopee phải thực hiện đúng quy trình dưới đây:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản Shopee và vào Tài khoản – Đơn mua – Đang giao
Bước 2: Chọn đơn hàng bạn muốn hoàn trả và nhấn vào Yêu cầu trả hàng/hoàn tiền ở góc phải cuối cùng của thông tin đơn hàng
Bước 3: Cung cấp thông tin về Yêu cầu trả hàng/hoàn tiền cho Shopee và người bán xác minh:
– Chọn lý do trả hàng:
– Cung cấp hình ảnh về sản phẩm được nhận, chứng minh sự khác biệt về kích cỡ, màu sắc hay các lỗi hư hỏng/bể vỡ, hàng giả hàng nhái,…
– Nhập lý do cụ thể, chỉ rõ những lỗi trên sản phẩm mà bạn muốn trả hàng, lưu ý lý do càng chi tiết thì càng dễ thỏa thuận, đổi trả hàng nhanh chóng hơn nhé!
Bước 4: Xác nhận Hoàn thành thủ tục trả hàng trên Shopee nếu không muốn tìm hiểu thêm thông tin gì nữa.
Ngay sau khi xác nhận Hoàn thành, thông tin đơn hàng sẽ hiển thị quy trình và thông báo Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được chấp nhận.
Lúc này, bạn có thể Xem thông tin Trả hàng/Hoàn tiền lại một lần nữa và có thể thay đổi ý định bằng cách nhấn vào Hủy yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền.
Vậy là bạn đã hoàn thành cách trả hàng trên Shopee cực kỳ nhanh gọn và chuẩn xác, đúng quy trình. Giao diện Shopee ở website Shopee.vn và Shopee App khá giống nhau nên bạn có thể tiến hành tương tự nếu sử dụng ứng dụng mua sắm Shopee bằng App trên điện thoại, máy tính bảng.
Cách gửi trả hàng về cho người bán
Sau khi bạn đã tạo yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền, người bán sẽ chủ động liên hệ đến bạn, tìm hiểu nguyên nhân và thỏa thuận về vấn đề trả hàng. Nếu quá 2 ngày mà người bán không phản hồi gì về yêu cầu trả hàng của bạn thì đồng nghĩa đã được tự động chấp nhận. Lúc này, bạn chỉ cần gửi hàng trả về địa chỉ của người bán trong 6 ngày tiếp theo.
Bước 1: In phiếu trả hàng Shopee. Phiếu trả hàng Shopee sẽ được Shopee gửi về email mà bạn đăng ký nhận thông tin ngay sau khi người bán đồng ý yêu cầu trả hàng của bạn.
Trường hợp không nhận được hoặc không tìm thấy phiếu trả hàng trong email, bạn cũng có thể tự tạo Phiếu trả hàng bằng cách đánh máy và viết tay theo thông tin bao gồm:
– Mã trả hàng
– Mã đơn hàng
– Thông tin sản phẩm và địa chỉ người bán
– Thông tin liên hệ của bạn như họ tên, số điện thoại và email
Những thông tin này dựa theo email được gửi bởi Shopee hoặc trong nội dung chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền nhé!
Bước 2: Đóng gói sản phẩm và gửi về địa chỉ của người bán. Sản phẩm khi đóng gói phải còn nguyên vẹn, phải giữ nguyên tem mác, bao gồm đầy đủ phụ kiện và đừng quên dán Phiếu trả hàng Shopee bên ngoài.
Địa chỉ người bán nếu không tìm được trong thông tin đơn hàng, bạn có thể gửi ngược lại theo dựa theo vị trí chuyển đến của đơn hàng đã được nhận.
Bước 3: Điền thông tin vận chuyển trong đơn hàng đã yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền trên Shopee để Shopee có thể hoàn tiền cho bạn. Bao gồm:
– Nhà vận chuyển
– Mã vận đơn
– Bằng chứng của việc đã giao hàng (Hóa đơn đã gửi hàng bao gồm đầy đủ mã vận đơn, địa chỉ người nhận, thông tin người gửi,….)
Cách trả hàng trên Shopee khi không đồng thuận được với người bán
Trường hợp bạn và người bán không có được thỏa thuận chung về yêu cầu trả hàng, về chi phí vận chuyển trả hàng,… thì bạn có thể gửi khiếu nại đến Shopee.
Tuy nhiên, Shopee luôn khuyến khích người mua hàng liên hệ trực tiếp với người bán trước khi có bất cứ vấn đề nào phát sinh trong giao dịch, các vấn đề gặp phải của sản phẩm. Shopee sẽ chỉ can thiệp trong trường hợp cả 2 người bán và người mua không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.
Hơn nữa, để bán hàng trên Shopee thì tỉ lệ đổi trả, tỉ lệ khiếu nại,… rất quan trọng quyết định đến uy tín, chất lượng của shop bán hàng đó. Thế nên hầu hết các shop bán hàng trên Shopee đều ngại vấn đề này, tốt nhất bạn nên thỏa thuận trước với họ, nếu không có được ý kiến chung cuối cùng thì mới gửi khiếu nại đến Shopee.
Trường hợp một số chủ shop/người bán hàng khó khăn, không muốn đổi trả, bất lịch sự,… thì bạn có thể Gửi khiếu nại đến Shopee bằng cách:
Bước 1: Nhấn vào Gửi khiếu nại đến Shopee trong mục Chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền. Lúc này, Shopee sẽ ghi nhận khiếu nại của người mua và tạm giữ số tiền thanh toán cho đơn hàng đó của người bán cho đến khi giải quyết xong.
Bước 2: Cung cấp bằng chứng mà sản phẩm bạn mua gặp phải, lỗi do nhà sản xuất, lỗi do người bán hay quá trình vận chuyển, cụ thể bằng video, hình ảnh hay lịch sử Chat với shop,…
Bằng chứng cần được cung cấp trong vòng 24h sau khi Gửi khiếu nại đến Shopee, nếu bạn không cung cấp bằng chứng Shopee sẽ xem xét bằng chứng của người bán và đương nhiên yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền của bạn sẽ không được chấp nhận.
Nếu có nhiều vấn đề cần trình bày, nhiều hình ảnh thì bạn có thể gửi qua email [email protected]shopee.vn cung cấp:
– Mã đơn hàng
– Mã yêu cầu trả hàng
– Tên người bán
– Tên người mua
– Lý do khiếu nại
Thông thường, sau khoảng 2 – 5 ngày làm việc Shopee sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, gửi thông báo đến bạn và tiến hành hoàn tiền nếu yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được chấp nhận, sẽ gửi lại sản phẩm đó cho bạn trong vòng 7 ngày nếu không đạt yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền.
Trả hàng Shopee có mất phí không? Ai chịu phí?
Có lẽ đây là vấn đề khá “nhạy cảm” mà hầu hết những ai có ý định trả hàng Shopee đều quan tâm.
Đối với đơn hàng Shopee Mall: Nếu sản phẩm bạn mua là sản phẩm thuộc Shopee Mall thì bạn sẽ KHÔNG mất phí chuyển hoàn khi trả lại hàng.
Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall: Nếu sản phẩm đã mua không thuộc Shopee Mall, thì người mua cần thanh toán phí trả hàng trực tiếp cho bên vận chuyển trước khi gửi trả lại hàng ( Trừ trường hợp đã thỏa thuận trước với bên bán trong mục Chat trên Shopee).
Sau đó, Shopee sẽ hỗ trợ phí trả hàng cho người mua bằng cách hoàn Shopee xu.
Những lưu ý cần biết khi trả hàng trên Shopee
Sản phẩm nằm trong danh mục được phép Trả hàng/Hoàn tiền: Trước hết, chúng ta lưu ý rằng chỉ những sản phẩm có đảm bảo được phép Trả hàng/Hoàn tiền bởi Shopee thì mới có thể sử dụng dịch vụ này.
Hiện tại, Shopee hạn chế trả hàng đối với các sản phẩm nằm trong danh mục Làm đẹp – Sức khỏe, Thực phẩm – Đồ uống và các sản phẩm quà tặng khác nhé, bạn nên lưu ý trước khi mua.
Thời gian trả hàng: Trong vòng 24h sau khi nhận hàng, có xác nhận giao hàng thành công của đơn vị vận chuyển bạn phải gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền cho Shopee.
Điều kiện trả hàng: Hàng đã nhận chỉ được phép trả lại nếu:
- Đã thanh toán nhưng không nhận được hàng
- Khác với mô tả (màu sắc, kích cỡ,…)
- Thiếu hàng hoặc linh kiện đi kèm
- Hàng đã qua sử dụng
- Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
- Hàng lỗi hỏng/bể vỡ không thể hoạt động
Sản phẩm không được chấp nhận trả hàng: Nếu yêu cầu trả hàng quá 24h sau khi nhận hàng, nếu hàng không còn nguyên vẹn, nếu không có lý do chính đáng,… sẽ không được chấp nhận trả hàng.
Cách nhận lại tiền sau khi trả hàng trên Shopee
Ngay sau khi người bán xác nhận đã nhận lại được hàng và không có bất kỳ vấn đề phát sinh khiếu nại nào về sản phẩm hoàn trả, Shopee sẽ tiến hành hoàn tiền cho người mua. Thông thường, quá trình hoàn tiền sẽ:
– Nếu thanh toán khi nhận hàng (COD) và muốn hoàn tiền vào Ví Shopee thì sẽ nhận được tiền trong 3 – 5 ngày kể từ khi Shopee có quyết định hoàn tiền.
– Nếu thanh toán bằng Thẻ tín dụng/Thẻ ghi nợ và muốn hoàn tiền vào Thẻ tín dụng/Thẻ ghi nợ thì sẽ nhận được tiền trong 7 – 14 ngày kể từ khi Shopee có quyết định hoàn tiền.
Vậy là đã hoàn tất quá trình trả hàng trên Shopee cực kỳ nhanh gọn và chuẩn xác rồi. Hy vọng bạn có thêm kiến thức để mua hàng thuận lợi nhất trên Shopee nhé!