Theo thống kê có đến hàng chục triệu lượt người truy cập vào Lazada mỗi tháng, cứ mỗi 2 giây sẽ có 1 đơn hàng được bán ra trên Lazada. Vậy còn bạn thì sao, bạn đã mua hàng trên Lazada bao giờ chưa?
Là
một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay, Lazada mang đến hàng triệu sản phẩm khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của bạn hằng ngày. Tuy nhiên nếu không biết về cơ chế hoạt động và quy trình bán hàng của Lazada thì việc mua được những sản phẩm có chất lượng, giá thành rẻ lại không phải điều dễ dàng.
Để trở thành một người tiêu dùng thông thái, mua sắm tiết kiệm trên Lazada, chúng ta cùng tìm hiểu một vài kinh nghiệm không thể bỏ qua trước khi mua hàng trên Lazada trong bài viết dưới đây của Mã Giảm Giá 247!
12 kinh nghiệm không nên bỏ qua trước khi mua hàng trên Lazada
1. Mua hàng vào khung giờ Flash Sale của Lazada
Khung giờ Flash Sale là khung giờ mà Lazada sẽ mở bán các sản phẩm với mức giá rất rẻ, được giảm giá lên đến 1 nửa nhằm kích cầu người mua sắm, bán được nhiều hàng hóa hơn để giảm đi số lượng hàng tồn kho đồng thời PR quảng bá thương hiệu và sản phẩm mới. Sau khi khung giờ Flash Sale kết thúc thì mức giá của sản phẩm sẽ trở lại như bình thường.
Khung giờ Flash Sale tại Lazada bắt đầu từ 9h sáng đến 11h đêm mỗi ngày, chia làm 7 phiên, mỗi phiên sẽ kéo dài trong 2h và nối tiếp nhau.
Mức giảm giá của hàng hóa trong khung giờ Flash Sale là khoảng 10%, 20%, thậm chí nhiều sản phẩm giảm đi 1 nửa, giảm đi chỉ còn 1000đ. Lưu ý là mức giá này chưa bao gồm các khoản phụ phí, phí vận chuyển nhé và chỉ áp dụng với đơn hàng lẻ, bạn không thể mua với số lượng lớn rồi sau đó bán lại.
Nói chung, khung giờ Flash Sale diễn ra mỗi ngày, kéo dài đến 14h đồng hồ nên bạn đừng bỏ lỡ, đừng nôn nóng mua hàng trước khung giờ giảm giá cực sốc này.
2. Mua hàng được bán bởi Lazada
Lazada hoạt động theo mô hình B2B, ở đó ngoài Lazada thì còn cho phép rất nhiều người khác tham gia bán hàng. Nói cách khác, Lazada là một cái chợ mua sắm trực tuyến, có cả những thương hiệu danh tiếng quy mô số lượng sản phẩm lớn đến những cá nhân nhỏ lẻ chỉ bán một vài mặt hàng tại đây.
Mục đích Lazada cho phép nhiều nhà bán hàng khác tham gia là nhằm làm phong phú đa dạng và tăng số lượng hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử này đồng thời nhận được một khoản phí nào đó.
Tuy nhiên, với số lượng quá lớn lại không ngừng tăng lên mỗi ngày nên Lazada không thể kiểm soát hết được, không đảm bảo được rằng có nhà bán hàng thiếu uy tín, có mặt hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng giả hàng nhái,…
Trong khi đó, hàng hóa do Lazada bán thì đều được chọn lọc phân phối từ các nhà cung cấp, các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước, chất lượng đảm bảo tốt nhất.
Cụ thể mỗi sản phẩm được bán bởi Lazada sẽ có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; có cam kết chính hãng 100%, được 15 ngày đổi trả hàng miễn phí,…
Lazada chịu mọi trách nhiệm về sản phẩm nếu bạn phát hiện hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng.
Mua hàng được bán bởi Lazada là kinh nghiệm mà bạn nên áp dụng nhất, đặc biệt là khi tình trạng hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường hiện nay.
3. Tìm hiểu kỹ về nhà bán hàng nếu không phải Lazada
Nếu không phải Lazada, bạn phải tìm hiểu kỹ về nhà bán hàng trước khi quyết định đặt mua sản phẩm của họ.
Rất nhiều nhà bán hàng trên Lazada là cá nhân nhỏ lẻ, chỉ có một vài sản phẩm lại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có cam kết chất lượng sản phẩm, không đảm bảo được quá trình đổi trả bảo hành,…
Trước hết, tại trang thông tin mô tả sản phẩm bạn nhấn vào tên của nhà bán hàng -> Hồ sơ, và tiến hành tìm hiểu về:
– Điểm đánh giá của nhà bán hàng: Điểm đánh giá trung bình càng cao thì mức độ uy tín càng cao, càng đáng tin cậy. Rõ ràng nếu mua hàng tại đây thì bạn sẽ yên tâm hơn nhiều.
– Thời gian tham gia bán hàng: Nhà bán hàng nào tham gia bán hàng trên Lazada đã nhiều năm chắc chắn sẽ có độ uy tín cao hơn là chỉ mới vài tháng. Người bán hàng lâu năm cũng sẽ chuyên nghiệp hơn trong quá trình giao hàng, chăm sóc hậu mãi sau đó.
– Chính sách bảo vệ quyền lợi người mua hàng: Lazada hiện tại có chương trình “Bảo vệ người mua hàng 100%”. Nếu nhà bán hàng mà bạn chọn có tham gia chương trình này tức là sẽ cho phép đổi trả trong vòng 7 ngày, hoàn tiền nếu sản phẩm không đúng như mô tả và tất cả sản phẩm dịch vụ của nhà bán hàng này đã được kiểm định bởi Lazada,…
Ngoài ra, hiện tại Lazada còn có chương trình “Đảm bảo sự hài lòng” nhưng có ít nhà bán hàng nào tham gia bởi phải cho phép người mua đổi trả hàng trong vòng 30 ngày, được đổi trả ngay cả với lý do “Không vừa ý”,…
– Thời gian bảo hành: Nhiều địa chỉ bán hàng trên Lazada không bảo hành, bảo hành 6 tháng, 1 năm và cả 2 năm,… bạn nên chọn địa chỉ có
thời gian bảo hành dài nhất để yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm.
4. So sánh giá cả
Mỗi sản phẩm trên Lazada thường sẽ có mức giá khác nhau nên rất hỗn loạn, nhiều gian hàng niêm yết giá rẻ hơn gấp đôi khiến những người mua sắm lần đầu đều phải hoang mang.
So sánh giá của ít nhất 5 gian hàng trên Lazada với nhau, chọn ra gian hàng có mức giá rẻ nhất. Sau đó tiếp tục so sánh với địa chỉ mua sắm trực tuyến khác hay cả các cửa hàng truyền thống để xem có nơi nào bán giá tốt hơn Lazada hay không.
Kinh nghiệm so sánh giá với một địa chỉ khác như:
- Hàng công nghệ chính hãng -> Thegioididong.com, FPTShop.com.vn,…
- Hàng công nghệ nhập khẩu -> Fado.com, Vienthonga.com, Viettelstore.com,…
- Hàng điện máy gia dụng -> Nguyenkim.com, Dienmayxanh.com,
- Hàng sức khỏe làm đẹp -> Laneige.com, thefaceshop.com, thegioiskinshop.com,…
- Hàng bách hóa tổng hợp -> Tiki.vn, Sendo.vn, Adayroi.com,…
…
Điển hình như sản phẩm Tinh chất Vitamin C dưỡng trắng da trị mụn làm mờ vết thâm By Wishtrend Pure Vitamin C 21.5 Advanced Serum 30ml này chẳng hạn hiện đang bán với nhiều mức giá khác nhau như 236.000đ, 269.000đ, 262.000đ,… ngay tại trên Lazada.
Nếu mức giá tại Lazada rẻ bất ngờ thì đừng quên áp dụng thêm những kinh nghiệm dưới đây.
5. Tìm hiểu kỹ thông tin mô tả về sản phẩm
Sản phẩm đó có thương hiệu không, có nguồn gốc xuất xứ từ đâu, có thành phần gì, có những công dụng nào, có dễ sử dụng không, có bao nhiêu điểm đánh giá, có phản hồi nào không tốt từ người mua hàng trước hay không,…
Đặc biệt là về chính sách mua hàng của sản phẩm đó như có được đổi trả hay không, đổi trả có hoàn tiền hay không, thời gian được đổi trả là bao lâu, có cam kết chính hãng hay không, có bảo hành hay không, thời gian bảo hành bao lâu,…
Thông tin nào về sản phẩm cũng quan trọng, cũng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua. Tuy nhiên trong đó quan trọng nhất là đánh giá nhận xét của người mua hàng trước. Thông tin này thường trung thực khách quan và ở góc nhìn của người sử dụng nên rất hữu ích. Nếu có nhiều đánh giá nhận xét tốt thì nên mua, nếu nhiều phản hồi không tốt thì bạn nên tránh xa.
Đánh giá nhận xét của người mua hàng trước có ở dưới tên mỗi sản phẩm, chỉ cần click vào bạn sẽ xem được tất cả.
6. Không quá tin vào hình ảnh quảng cáo sản phẩm
Nhà bán hàng nào trên Lazada cũng đều cung cấp những hình ảnh đẹp nhất, được chỉnh sửa kỹ lưỡng nhất cho sản phẩm của mình đang rao bán.
Thế nên, đừng quá tin vào hình ảnh, hãy yêu cầu hình ảnh thật từ nhà bán hàng hoặc xem hình ảnh do những người mua hàng trước cung cấp trong phần phản hồi đánh giá cuối mỗi sản phẩm.
Đặc biệt, quần áo – phụ kiện thời trang được xem là mặt hàng có hình ảnh không đúng với sản phẩm thật nhất trên Lazada và cũng là mặt hàng được khuyến cáo không nên mua qua mạng, bạn nên cẩn thận hơn.
Nếu nhà bán hàng không cung cấp hình ảnh thật thì bạn nên mua tại cửa hàng truyền thống, được sờ thử chất liệu vải, được mặc thử có hợp không,… nên an toàn chắc chắn hơn, tránh tiền mất tật mang.
Ví dụ như dưới đây là một mẫu đầm suông họa tiết với hình ảnh từ nhà bán hàng và hình ảnh từ phản hồi của người mua hàng.
7. Không mua sản phẩm còn hạn sử dụng dưới 1 tháng
Lazada mất khoảng 3 – 7 ngày để hoàn tất quá trình xử lý, đóng gói và giao hàng. Thế nên, không nên mua những sản phẩm còn thời hạn sử dụng dưới 1 tháng bởi đến khi nhận được hàng thì đã mất đi vài ngày rồi, còn rất ít thời gian để chúng ta sử dụng hết.
Đặc biệt đối với những sản phẩm như thực phẩm, mỹ phẩm,… bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng, nếu gặp sản phẩm gần hết date thì cứ mạnh dạn đổi trả nhé!
8. Tìm hiểu các chương trình khuyến mãi sắp diễn ra
Mỗi tuần, mỗi tháng Lazada đều tung ra những chương trình khuyến mãi nhất định để kích cầu người mua. Vào những dịp như ngày lễ, ngày kỷ niệm, ngày cuối năm, ngày đầu năm, ngày Black Friday, … thì Lazada chắc chắn sẽ có chương trình khuyến mãi giảm giá với mức ưu đãi cực lớn, giảm giá lên đến 50%, 70% và thậm chí là 90%.
Thế nên đối với những mặt hàng chưa cần dùng ngay thì bạn đừng vội vã mua ngay, hãy tìm hiểu xem thời gian sắp đến Lazada có chương trình khuyến mãi gì không, khi nào diễn ra,… để săn được hàng giá rẻ hơn.
9. Săn mã giảm giá trước khi mua hàng
Mã giảm giá là một hình thức giảm giá khuyến mãi của Lazada dành cho khách hàng với số lượng rất nhiều, được phát hành hàng tuần hàng tháng.
Mã ở dạng ký tự phải lấy và nhập vào ở bước thanh toán hoặc ở dạng không có ký tự sẽ được tự động nhập nếu đơn hàng đủ điều kiện. Dù ở hình thức nào thì mã giảm giá Lazada đều sẽ giúp bạn giảm được một khoản chi phí kha khá.
Ví dụ như mã SMARTPHONE giảm ngay 500.000đ cho đơn hàng điện thoại & máy tính bảng có giá trị từ 10.000.000đ chẳng hạn. Tức là khi mua điện thoại & máy tính bảng có giá trị từ 10.000.000đ tại Lazada và nhập mã SMARTPHONE vào ở bước thanh toán, bạn sẽ được giảm ngay 500.000đ, nếu đơn hàng có tổng giá trị 11.800.000đ thì chỉ cần thanh toán 11.300.000đ mà thôi.
10. Đừng ngại thử thanh toán trước qua thẻ ngân hàng nếu có ưu đãi dành cho chủ thẻ ngân hàng
Chúng ta cũng biết, kinh nghiệm mua hàng online là luôn luôn chọn hình thức trả tiền sau để chủ động, để đảm bảo “an toàn” hơn trong những trường hợp không nhận được hàng, nhận hàng bị lỗi hỏng vỡ, nhận hàng sai không giống như mô tả, nhận hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng,… khỏi phải lo lắng mất tiền hay chờ đợi quá trình hoàn tiền của Lazada lên đến 1 – 2 tuần lại nhiều thủ tục phức tạp.
Tuy nhiên, trong trường hợp nếu bạn chắc chắn về khả năng mua hàng của mình thì cũng đừng ngại thử hình thức thanh toán trước qua thẻ ngân hàng để hưởng những ưu đãi dành cho chủ thẻ ngân hàng.
Ưu đãi dành cho chủ thẻ ngân hàng tại Lazada có thêm sự trợ giá của các ngân hàng liên kết nhằm khuyến khích nhiều người giao dịch thanh toán hơn nên mức ưu đãi thường rất cao, từ 5 – 15% tổng giá trị đơn hàng mà không yêu cầu điều kiện gì
nhiều.
11. Tìm hiểu trước cách hủy đơn hàng
Đây cũng là một kinh nghiệm nên bỏ túi khi mua hàng trên Lazada phòng khi trường hợp thay đổi ý, mua trùng sản phẩm, tìm được địa chỉ khác bán giá rẻ hơn, phát hiện sản phẩm bạn đã đặt có vấn đề về chất lượng, nhận thấy nhà bán hàng đó không uy tín,… thì bạn có thể hủy đơn hàng.
Có rất nhiều cách để hủy đơn hàng trên Lazada như hủy trực tuyến trên website và App, gọi điện thoại đến tổng đài Lazada 1900 1007 để nhờ nhân viên tổng đài hủy giúp, thực hiện thao tác hủy qua tổng đài tự động Lazada, chat với Lazada để hủy đơn hàng, thông báo hủy đơn hàng khi nhân viên giao hàng gọi điện/mang hàng đến tận nhà,…
12. Kiểm hàng trước khi nhận hàng
Trước đây, mỗi khi mua hàng trên Lazada chúng ta sẽ được kiểm tra, test thử,… rồi mới quyết định nhận hàng và thanh toán. Tuy nhiên từ ngày 15/03/2019 vừa rồi thì Lazada chính thức thông báo trên hệ thống website của mình về quyết định ngưng chế độ đồng kiểm bởi Lazada cho rằng người giao hàng không có khả năng kiểm định chất lượng hàng hóa, không có kiến thức và thời gian để giải thích những thắc mắc của người mua về hàng hóa.
Điều này khá bất lợi cho người mua hàng chúng ta, tăng tâm lý lo ngại đặc biệt là đối với những mặt hàng có giá trị cao.
Mặc dù vậy, bạn vẫn được phép kiểm tra những yếu tố bên ngoài kiện hàng nhé về tên người bán hàng, mã đơn hàng, tên hàng hóa, số lượng hàng hóa,….
Sau khi thanh toán thì bạn có thể mở kiện hàng và tiếp tục kiểm tra, lúc này nếu phát hiện bất kỳ vấn đề gì khác với thỏa thuận đơn hàng thì vẫn có thể đổi trả bình thường. Nói chung chúng ta vẫn không bỏ qua bước kiểm hàng trước khi quyết định mua hàng.
Hàng hóa trên Lazada do những ai bán?
Được giao dịch mua bán và giao hàng bởi Lazada nhưng phần lớn hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử này lại không phải do chính họ bán mà còn do nhiều đơn vị/nhà bán hàng khác nữa.
Hàng do Lazada trực tiếp đứng ra bán
Đây là những mặt hàng do Lazada trực tiếp nhập về lưu kho và bán cho người mua hàng. Lazada chỉ chọn lọc hàng hóa của những thương hiệu danh tiếng, có uy tín ảnh hưởng và có quy mô hoạt động lớn mà thôi nên bạn không phải lo lắng về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cũng như chế độ bảo hành đổi trả khi mua hàng của Lazada bán.
Tuy nhiên Lazada chỉ bán các mặt hàng công nghệ, điện tử, gia dụng,… và đương nhiên là mức giá cao hơn nhiều các đơn vị bán hàng khác nhé!
Mỗi sản phẩm do Lazada bán sẽ được ghi rõ là Được bán bởi Lazada ngay ở trang thông tin mô tả sản phẩm đầu tiên.
Hàng do các đơn vị/nhà bán hàng khác bán
Như đã nói, hầu hết hàng hóa trên Lazada hiện tại là do các đơn vị/nhà bán hàng khác đăng ký gian hàng và bán cho người mua.
Những đơn vị/nhà bán hàng này có thể là công ty, tổ chức hay chỉ là một cá nhân sở hữu một vài sản phẩm. Thế nên khi mua hàng tại đây bạn phải cẩn thận, áp dụng tất tần tật những kinh nghiệm mua sắm mà mình có để tránh tiền mất tật mang.
Tuy nhiên, lưu ý rằng tại đây cũng có rất nhiều thương hiệu danh tiếng, nhà sản xuất uy tín đăng ký tham gia bán hàng như Samsung, Bách Khoa Computer, Hnammobile, FPTShop, Cellphones, Philips, Laneige,… với cam kết sản phẩm 100% chính hãng, 15 ngày đổi trả hàng miễn phí, bảo hành dài hạn,…
Ví dụ như chiếc điện thoại chính hãng Oppo F11 dưới đây được bán bởi Oppo với đầy đủ cam kết và đặc biệt thời gian bảo hành lên đến 2 năm.
Lưu ý nếu muốn tìm hàng hóa chính hãng do các thương hiệu danh tiếng, nhà sản xuất uy tín bán thì bạn phải vào gian hàng LazMall nhé! Trên giao diện trang chủ Lazada cũng có với logo LazMall màu đỏ nổi bật để nhận biết.
Có nên mua hàng trên Lazada không?
Cùng một quy trình làm việc, cùng một sản phẩm hàng hóa nhưng mỗi người sẽ có cách cảm nhận và nhận xét khác nhau. Ví dụ như một chai serum dưỡng da chẳng hạn, người thì cảm thấy dịu nhẹ và làn da mịn mướt ngay sau lần đầu sử dụng nhưng có người lại thấy bết dính khó chịu, kích ứng mẩn đỏ,…
Thế nên, mua hàng trên Lazada có tốt không trước hết còn phụ thuộc kinh nghiệm của bạn từ việc chọn nhà bán hàng uy tín, chọn sản phẩm phù hợp với mình,…
Với kinh nghiệm nhiều năm tìm hiểu và mua hàng trên Lazada, mình xin tổng hợp một số ưu điểm, nhược điểm cụ thể để bạn có quyết định có nên mua hàng trên Lazada hay không nhé!
Ưu điểm:
- Quy trình hoạt động và cách làm việc chuyên nghiệp từ khâu bán hàng đến xử lý và giao hàng.
- Thiết kế website hay App đều có giao diện đẹp, dễ tìm kiếm, nhạy bén cho mọi thao tác nhanh chóng
- Giá rẻ, nhiều sản phẩm rẻ hơn rất nhiều các địa chỉ khác bởi nhiều nhà bán hàng sẵn sàng chịu lỗ để quảng bá PR, thu hút nhiều người hàng mới,…
- Tính năng kiểm tra đơn hàng hay muốn hủy đơn hàng đều rất dễ dàng nhanh chóng
- Nhân viên chăm sóc khách hàng phản hồi nhanh, lễ phép lịch sự
- Tốc độ giao hàng nhanh, rất nhiều sản phẩm miễn phí giao hàng ở khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
- Thường xuyên diễn ra các chương trình khuyến mãi, tung ra mã giảm giá hấp dẫn
Nhược điểm:
- Giảm giá ảo, sản phẩm nào cũng giảm từ 5% đến 20%, thậm chí là 50% nhưng thực chất lại ngang bằng với giá thị trường
- Mua hàng vào những dịp khuyến mãi giảm giá khủng thường khó mua, hệ thống website bị lag hoặc Lazada sẽ hủy đơn hàng sau đó mặc dù bạn đã đặt thành công
- Nhiều trường hợp giao sai, giao thiếu sản phẩm và vẫn có
trường gặp hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng mặc dù tỷ lệ không nhiều
Khi mua hàng trên Lazada có vấn đề thì phải làm như thế nào?
Nếu đã áp dụng nhiều kinh nghiệm mua hàng “xương máu” nhưng vẫn gặp các vấn đề thì phải làm như thế nào? Lúc này,
– Nếu kiện hàng có những dấu hiệu như móp méo, bị bóc tách, thông tin sai về người bán, tên sản phẩm, số lượng sản phẩm,… thì bạn từ chối nhận hàng và không thanh toán bất kỳ chi phí nào. Nếu bạn đã thanh toán trước thì Lazada sẽ hoàn tiền lại trong khoảng 10 ngày sau đó.
– Nếu kiện hàng sau khi mở và kiểm tra không đúng như mô tả sản phẩm mà bạn đã đặt, Lazada giao thiếu, giao sai, có dấu hiệu hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng hoặc không vừa ý,… bạn cứ mạnh dạn đổi trả lại cho Lazada. Thời gian đổi trả là 7 ngày sau đó nhưng bạn
phải thông báo đến Lazada ngay sau 24h khi nhận được hàng.
Trên đây là những kinh nghiệm không nên bỏ qua trước khi mua hàng trên Lazada mà chúng tôi tổng hợp chia sẻ. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ tự tin mua sắm an toàn, tiết kiệm hơn trên Lazada – nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á này.
Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì về cách mua hàng trên Lazada thì đừng quên để lại phản hồi bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp hỗ trợ ngay nhé!